Cần cài đặt Flash Player để xem

Cần cài đặt Flash Player để xem

 

 

Cần cài đặt Flash Player để xem

Cần cài đặt Flash Player để xem

 

(09/08/2011 19:49:46)

           Nhằm rút kinh nghiệm làm tốt hơn việc hỗ trợ các địa phương xây dựng công trình nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai (nhà sinh hoạt động đồng -SHCĐ, trường tiểu học, mẫu giáo và trạm y tế), ngày 26 tháng 7 năm 2011, Quỹ Hỗ trợ Phòng tránh thiên tai miền Trung đã tổ chức buổi tọa đàm đánh giá mô hình công trình nhà cộng đồng phòng tránh thiên tai (PTTT) tại Đà Nẵng. Xây dựng công trình nhà cộng đồng PTTT là  hoạt động chính của Quỹ hiện nay trong việc hỗ trợ 14 tỉnh ven biển miền Trung phòng tránh lụt bão, sử dụng khoảng 80% tổng số vốn Quỹ đã nhận được từ các nhà tài trợ. Qua hơn 02 năm triển khai mô hình (từ tháng 3 năm 2009), Quỹ đã hỗ trợ các địa phương xây dựng 45 công trình, trong đó có 10 trạm y tế, 12 nhà SHCĐ và 23 khối lớp học trường tiểu học- mẫu giáo.     

           Hơn 70 đại biểu, đại diện cho các chủ đầu tư, các đơn vị quản lý và sử dụng công trình, các nhà thầu, thiết kế, thi công và giám sát, đã tham dự tọa đàm. Dưới đây xin tổng hợp lại các ý kiến đóng góp của các đại biểu (cả bằng văn bản lẫn ý kiến trao đổi tại buổi tọa đàm):

1. Công năng của công trình nhà cộng đồng PTTT: 
           Thiết kế của các công trình nhà cộng đồng được đánh giá là phù hợp với công năng sử dụng, thích hợp với vùng nông thôn, vùng lũ. Các công trình đều có quy mô 02 tầng, kết cấu vững chãi, hình thức đẹp, khang trang và phục vụ thiết thực cho các mục đích: 

1.1     An sinh xã hội:
•    Nhà SHCĐ: nơi tổ chức các hoạt động xã hội, sinh hoạt, học tập, khuyến nông, dạy nghề của địa phương;
•    Trường tiểu học, mẫu giáo: đáp ứng nhu cầu dạy và học của bậc học tiểu học và mầm non, cải thiện điều kiện dạy và học, phù hợp với tiêu chí xây dựng trường chuẩn quốc gia.
•    Trạm y-tế: đáp ứng nhu cầu về khám, chữa bệnh, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân và phù hợp với tiêu chí xây dựng trạm y tế chuẩn quốc gia.

1.2  Phòng tránh lụt bão:
           Các công trình nhà cộng đồng PTTT:
•    Là nơi trú ẩn an toàn cho người dân địa phương khi xảy ra bão lụt;
•    Giúp tăng khả năng cơ động, nhanh gọn trong việc di chuyển dân và giảm cự ly di chuyển đến nơi tránh, trú bão lụt an toàn.

2. Quy trình, thủ tục đầu tư dự án, giải ngân, thanh, quyết toán và bảo hành công trình:
 
2.1 Thủ tục đầu tư dự án:
           Thủ tục đầu tư dự án công trình nhà cộng đồng PTTT nhìn chung được thực hiện nhanh gọn và chặt chẽ, tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước:
•    Xét chọn nhà thầu là đúng trình tự các quy định và hướng dẫn của Nhà nước về lựa chọn nhà thầu xây dựng;
•    Đã chọn được các nhà thầu tư vấn thiết kế, giám sát, thi công có đủ năng lực để tổ chức thiết kế, xây dựng và giám sát công trình, tuân thủ các quy định của Bộ xây dựng;
•    Nên chú ý ưu tiên lựa chọn các nhà thầu tư vấn thiết kế địa phương  (vùng Bắc và Nam Trung Bộ đủ năng lực) để việc thiết kế sát hợp hơn với điều kiện và tập quán xây dựng của địa phương và tạo thuận lợi cho chủ đầu tư gặp gỡ, bàn bạc, làm việc với nhà thầu khi cần;
•    Cần tổ chức tốt việc trao đổi ý kiến giữa chủ đầu tư, đơn vị hưởng lợi với nhà thầu thiết kế, tạo điều kiện để đơn vị hưởng lợi công trình được tham gia góp ý về thiết kế và giám sát thi công công trình;
•    Cần chọn nhà thầu thi công điện, nước tại địa phương hoặc trong tỉnh để bảo đảm cung cấp dịch vụ sửa chữa, bảo hành kịp thời; 

2.2 Thủ tục giải ngân, quyết toán và bảo hành công trình:
           Thủ tục giải ngân, quyết toán và bảo hành công trình nhà cộng đồng PTTT đều:
•    Tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước (các bộ Tài chính và Xây dựng);
•    Thuận lợi, nhanh, gọn và có cải tiến;
•    Việc giải ngân trực tiếp cho nhà thầu (bên B) thi công công trình là hợp lý, thuận tiện và vì vậy, không cần thiết phải thay đổi quy trình giải ngân mà Quỹ đang áp dụng. Tuy nhiên, đề nghị khi giải ngân cho nhà thầu, Quỹ nên thông báo cho chủ đầu tư;
•    Đúng theo các quy định trong quy trình giải ngân, quyết toán và bảo hành công trình của Quỹ; và
•    Đúng tiến độ theo hợp đồng và cam kết của Quỹ;

3. Hiệu quả sử dụng: 
           Do số công trình đã hoàn thành, mới đưa vào sử dụng chưa lâu, nên còn chưa đủ thời gian để đánh giá đầy đủ hiệu quả sử dụng, nhất là hiệu quả sử dụng công trình làm nơi phòng tránh lụt bão, nhưng các ý kiến nhận xét, đánh giá bước đầu đều cho rằng:
•    Việc xây dựng các công trình nhà cộng đồng vừa phục vụ các mục đích an sinh xã hội vừa làm nơi để dân phòng tránh lụt bão khi có thiên tai đối với các địa phương vùng lũ là rất đắc dụng, rất cấp bách và cần thiết;
•    Hầu hết các công trình đưa vào sử dụng đã có tác dụng thiết thực giúp các địa phương phát triển KT-XH và xây dựng nông thôn mới - Nhà SHCĐ làm nơi sinh hoạt, học tập, tổ chức các hoạt động xã hội, khuyến nông, dạy nghề; Các trường tiểu học, mầm non đáp ứng được nhu cầu dạy và học, góp phần xóa bỏ trường, lớp tạm và xây dựng trường chuẩn quốc gia; Các trạm y-tế góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho công tác khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.
•    Các công trình cũng là nơi người dân tránh lụt bão an toàn khi thiên tai xảy ra.
•    Hiệu quả sử dụng của các loại công trình nhà cộng đồng PTTT nếu xét về mục đích phòng tránh bão lụt, thì như nhau, nhưng xét theo mục đích phục vụ an sinh xã hội, thì trạm y tế xã và khối lớp học trường tiểu học, mầm non có hiệu quả sử dụng cao hơn nhà SHCĐ;
•    Khẳng định mô hình nhà SHCĐ phòng tránh thiên tai là phù hợp và đề nghị Quỹ Hỗ trợ Phòng tránh thiên tai miền Trung  tiếp tục hỗ trợ mở rộng việc xây dựng.

4. Thiết kế công trình: 
           Các ý kiến đóng góp về thiết kế công trình cho rằng:
•    Để phục vụ mục đích sử dụng công trình làm nơi tránh, trú bão lụt khi có thiên tai, cần lưu ý thêm một số vấn đề sau đây trong thiết kế, như tăng thêm dung tích bể hoặc bồn chứa để dự trữ nước, có chỗ làm kho để chứa  lương thực, thuốc men, áo phao, dụng cụ cứu hộ…, cần chuẩn bị, dự tính trước khu vực đun nấu. Khu vực vệ sinh nam của cả 02 tầng không nên dùng bồn cá nhân mà nên làm máng, phù hợp cho sử dụng tập thể;
•    Hệ thống điện các công trình hiện nay thường được thiết kế “hơi quy mô”, khi sử dụng chi phí điện quá cao. Cần thiết kế nhiều công tắc để khi sử dụng chỉ bật đèn nơi cần sáng;
•     Việc sử dụng vật liệu trong thiết kế phải phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, như nên dùng gỗ thay cho sắt ở môi trường gần biển; mái lợp ngói thay tôn hoặc đổ mái dán ngói; nơi tầng trệt còn có lúc ngập thì phần chân tường nên dùng gạch men ốp tường hơn là dùng sơn.
•    Cần bổ sung hệ thống ô gió ở các cửa ra vào và cửa sổ để đảm bảo độ thống thoáng; cần làm thêm cửa chớp bằng gỗ để bảo vệ cửa kính dễ bị vỡ khi xảy ra gió bão lớn;
•    Hệ thống chiếu sáng tự nhiên chưa đạt yêu cầu, tổng diện tích các cửa được chiếu sáng còn dưới 1/5 diện tích phòng họp; ổ điện, công tắc đèn ở tầng trệt, cần chú ý lắp đặt ở vị trí cao để tránh bị ngập nước khi có lũ lụt;
•    Cầu thang phụ, ngoài trời cần có mái, tường che nắng, mưa; Cầu thang cần có chắn bảo vệ để bảo đảm an toàn cho học sinh;
•    Cần lưu ý thiết kế lối đi cho người khuyết tật;
•    Một số công trình đang xây dựng, diện tích sảnh đón hẹp, chưa tương xứng với khối nhà lớp học lớn, nên nghiên cứu mở rộng và cần xây thêm sảnh đón phụ để tàu, thuyền cứu hộ, cứu nạn ra vào thuận tiện;
•    Một số công trình phụ trợ (cổng, tường rào, sân, đường đi lại trong sân trường) chưa được đầu tư, mong được quan tâm đầu tư xây dựng để tạo được sự đồng bộ và nâng cao hiệu quả sử dụng.

5. Về quản lý sử dụng công trình
           Hai vấn đề các địa phương cần quan tâm khắc phục sau khi hoàn thành và đưa các công trình nhà cộng đồng PTTT vào sử dụng, là: 
•    Nhìn chung, các địa phương chưa quan tâm cấp kinh phí để duy tu, bảo dưỡng công trình. Theo quy định thì các công trình trạm y tế và trường tiểu học, mầm non được lấy kinh phí này từ vốn sự nghiệp giáo dục và y tế. Kinh phí duy tu, bảo dưỡng công trình nhà SHCĐ thường do dân tự đóng góp, nên càng gặp khó khăn hơn;
•    Việc phân công trách nhiệm quản lý sử dụng công trình lúc bình thường và khi có thiên tai, chưa rõ ràng;

6. Vốn đối ứng:

•    Việc thực hiện cam kết về cung ứng vốn có ý nghĩa quan trọng để bảo đảm tiến độ thi công và chất lượng công trình. Tuy nhiên, vừa qua một số địa phương không cung ứng kịp thời và đủ vốn đối ứng cho các công trình nhà cộng đồng PTTT như đã cam kết, gây khó khăn lớn cho các nhà thầu thi công, nhất là trong lúc các nhà thầu phải vay vốn ngân hàng với lãi suất cao như trong thời gian hiện nay;
•    Nhiều ý kiến đề nghị Quỹ và các chính quyền địa phương cần có những cam kết rõ ràng, chặt chẽ hơn nữa trong việc bảo đảm cung ứng vốn đổi ứng cho việc xây dựng các công trình nhà cộng đồng PTTT đủ và kịp thời theo tiến độ xây dựng công trình và giám sát chặt chẽ việc thực hiện, tránh gây khó khăn và thiệt thòi cho nhà thầu thiết kế, thi công;
•    Nhiều ý kiến đề nghị Quỹ và các địa phương vận dụng kinh nghiệm hay của Ninh Thuận, giao cho Ban Chỉ huy PCLB tỉnh làm chủ đầu tư các công trình nhà cộng đồng PTTT, vì với mô hình phân công này chủ đầu tư sẽ có điều kiện quán xuyến, quản lý tốt quá trình đầu tư, xây dựng và quản lý sử dụng công trình, đặc biệt là bảo đảm vốn đối ứng cho các công trình;
•    Nhiều ý kiến đánh giá cao và cho rằng nên học tập kinh nghiệm của Vĩnh Linh, lấy sự hỗ trợ đầu tư của Quỹ làm “xúc tác” để kêu gọi, vận động các nhà đầu tư khác tham gia tài trợ cho các công trình nhà cộng đồng PTTT (nhất là bổ sung trang bị cho công trình này), thực hiện “xã hội hóa” việc xây dựng các công trình này.

           Trên đây là các ý kiến đáng chú ý được phát biểu tại cuộc Tọa đàm về mô hình xây dựng nhà cộng đồng PTTT, xin gửi để các đồng chí tham khảo, vận dụng./.  

 

 

QMT

Cần cài đặt Flash Player để xem

» Tất cả

Cần cài đặt Flash Player để xem

» Tất cả

 

 

 

 

 
 
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Gửi đi