Cần cài đặt Flash Player để xem

Cần cài đặt Flash Player để xem

 

 

Cần cài đặt Flash Player để xem

Cần cài đặt Flash Player để xem

 

(24/08/2011 10:59:14)

      Ngay sau các đợt lũ lụt cuối năm 2010 tại các tỉnh miền Trung, Quỹ Hỗ trợ thiên tai miền Trung phối hợp với Cục Quản lý Đê điều và PCLB, UBND các tỉnh Hà Tĩnh và Bình Định đã tổ chức toạ đàm ”Chủ động phòng tránh bão lũ để giảm bớt thiệt hại cho dân” và “Kinh nghiệm và những bài học tổ chức cứu trợ sau bão lụt ở miền Trung” tại thành phố Hà Tĩnh và Quy Nhơn, với sự tham gia của đại diện các tỉnh Bắc Trung bộ và Nam Trung bộ.

      Dưới đây là tóm lược các kết luận và kiến nghị của 2 cuộc tọa đàm trên:
I. Kết luận :
1.  Nguyên nhân chính gây lũ lụt đặc biệt lớn ở các tỉnh Trung Bộ:
1.1    Tác động của biến đổi khí hậu như mưa lớn trên diện rộng và cường độ mưa lớn với nhiều giá trị rất cực đoan, làm cho diễn biến lũ lụt ngày càng khó lường trên địa hình dốc, hẹp ở miền Trung;
1.2    Mất rừng,suy thoái rừng do nạn phá rừng, đặc biệt là rừng già; khai thác khoáng sản bừa bãi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng, quy hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng bất cẩn ở miền núi, làm mất hàng vạn héc-ta rừng và thảm thực vật - nơi gom, giữ nước mưa tạm thời của lưu vực trước khi chảy ra sông, gây ra cường suất lũ lớn và đỉnh lũ cao;
1.3    Hành lang thoát lũ bị lấn chiếm, thu hẹp vùng chứa lũ tạm thời do nhiều tuyến giao thông và công trình xây dựng được xây dựng cắt ngang đường thoát lũ, khẩu độ thoát lũ ở các cầu, cống và nhiều khu đô thị không đủ rộng để lũ có thể thoát nhanh, quy hoạch phát triển các khu dân cư ở hạ du bất cẩn, không tính đến các phương án thoat lũ;
1.4    Lòng sông bị bồi lấp mạnh so với trước đây do nạn phá rừng, khai thác khoáng sản và cát bừa bãi.
1.5    Công tác quản lý, vận hành, đảm bảo an toàn hồ chứa bộc lộ nhiều bất hợp lý, có nơi chưa tuân thủ đúng quy trình, chưa kiểm tra đầy đủ phương án PCLB và phối hợp giữa cơ quan quản lý hồ và UBND địa phương chưa tốt;
2. Những bất cập trong tổ chức phòng tránh, cứu hộ, cứu trợ lũ lụt:
2.1    Ý thức, năng lực của người dân trong PCLB còn hạn chế, nhiều nơi còn chủ quan, chưa chủ động phòng tránh và thích ứng với lũ lụt; mặt khác còn biểu hiện trông chờ, ỷ lại.
2.2    Công tác ”4 tại chỗ” ở nhiều địa phương chưa được đầu tư đúng mức, nặng về quản lý hành chính; chưa chủ động xây dựng các phương án PCLB và tìm kiếm cứu nạn.
2.3    Công tác dự báo, cảnh báo còn yếu kém: Các trạm quan trắc khí tượng thủy văn ở các tỉnh miền Trung còn thưa; thiếu các trạm quan trắc đầu nguồn các sông suối.
2.4    Đầu tư ban đầu cho công tác PCLB: chưa quan tâm đúng mức đến việc mua, dự trữ vật tư, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ người dân nâng cao nhận thức, kiến thức; công trình dân sinh (trụ sở, trạm y tế, trường học) ở các cụm dân cư chưa xây dựng chắc chắn, cao tầng để kết hợp tránh lũ.
2.5    Thiếu lực lương chuyên trách cứu trợ, cứu hộ và cứu nạn tại chỗ (thôn, xã): hầu hết các địa phương chưa thành lập tổ, đội, ban chuyên trách cứu trợ; lực lượng cứu hộ, cứu nạn còn thiếu và yếu về các nguồn lực.
2.6    Công tác cứu trợ còn nhiều bất cập: Việc phân phối hang, tiền cứu trợ ở nhiều nơi còn lúng túng, chưa được tổ chức thực hiện chỉ đạo chặt chẽ, minh bạch, công bằng.
II. Kiến nghị :
1.    Xét vai trò cực kỳ quan trọng của rừng trong việc điều hòa, giảm nhẹ thiên tai, đề nghị Chính phủ cho điều tra lại toàn bộ tình hình rừng ở miền Trung và trong cả nước, cả về số lượng và chất lượng, nhất là rừng đầu nguồn, từ đó có chiến lược bảo vệ và phát triển rừng quyết liệt, thiết thực, hiệu quả và có chính sách thoả đáng để người dân sống được với rừng và bảo vệ rừng.
2.    Xây dựng quy hoạch chung về phòng tránh lũ cho từng tỉnh, nhiều tỉnh có liên quan. Nhà nước điều chỉnh bổ sung các quy định về quy hoạch phát triển KT-XH phù hợp với yêu cầu phòng tránh lũ, sống chung với lũ cho các vùng dân cư thường bị thiên tai, bão lũ;
3.    Đề nghị Chính phủ tăng cường đầu tư nâng cao chất lượng công tác dự báo bão, lũ. Bổ sung các trạm khí tượng thủy văn ở lưu vực các sông miền Trung, Tây Nguyên để đáp ứng yêu cầu cảnh báo, dự báo;
4.    Đề nghị từ nay các công trình an sinh xã hội (trụ sở cơ quan, trường học, trạm xá, hội trường và nhà văn hóa) ở các vùng lũ đều phải xây dựng kiên cố, cao tầng. 
5.    Đề nghị Chính phủ và chính quyền các địa phương tăng cường đầu tư ban đầu cho công tác PCLB để mua, dự trữ đầy đủ vật tư, phương tiện cứu hộ, cứu nạn, xây nhà tránh lũ lụt kết hợp với công trình dân sinh; cung cấp, phân phối hóa chất khử trùng nước, sát khuẩn và hướng dẫn người dân các biện pháp bảo vệ và xử lý nguồn nước;
III. Một số việc cần làm ngay ở các tỉnh miền Trung, cụ thể:
1.    Nâng cao nhận thức, ý thức của người dân về chủ động phòng tránh thiên tai bão lụt bằng việc thực hiện chương trình “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2007 ở các tỉnh miền Trung;
2.    Hỗ trợ dân xây nhà, chòi tránh lũ: Xây dựng chính sách, cơ chế hỗ trợ dân vay vốn để xây nhà tránh lũ (nhà có chạn, gác), chòi tránh lũ, làm bè tránh lũ..; Huy động các nguồn lực hỗ trợ cộng đồng xây dựng nhà cộng đồng tránh bão lũ và sống chung với lũ;
3.    Thành lập các đội chuyên trách cứu hộ, cứu nạn ở các xã, thôn, vùng thường hay có bão lụt. Trước mắt, mỗi tỉnh thí điểm thành lập các đội xung kích cứu hộ, cứu nạn ở 2 hoặc 3 xã vùng lũ lụt, có cơ chế, chính sách hỗ trợ trang bị các phương tiện cứu hộ, cứu nạn cần thiết và tổ chức tập huấn cho các đội xung kích và nhân rộng ra các địa phương khác;  
4.    Chủ động xây dựng các phương án PCLB hàng năm từ huyện, xã, thôn xóm và hộ gia đình sát với tình hình thực tế; kế hoạch sơ tán dân các vùng lũ nguy hiểm, đặc biệt là người già, trẻ em, phụ nữ, người tàn tật đến nơi an toàn; kế hoạch dự trữ vật tư, lương thực, nước uống của từng địa phương, từng hộ gia đình; điều chỉnh kế hoạch trồng và thu hoạch lúa, rau mầu các loại theo thời vụ, thích ứng với lũ lụt và phù hợp với từng địa phương;  
5.    Tổ chức lại và tăng cường hệ thống phát thanh, truyền thanh, thông tin liên lạc từ huyện, xã đến người dân nhằm cảnh báo sớm và phổ biến kịp thời các thông tin lũ lụt;
6.    Nhân rộng những bài học kinh nghiệm hay của các địa phương về xây dựng nhà, chòi, bè tránh, vượt lũ, các công trình phụ làm chuồng trại tránh lũ cho gia súc, gia cầm và các cách làm hay của các địa phương;
7.    Xây dựng và thực hiện các phương án và hướng dẫn khắc phục sau lũ lụt, tổ chức kiểm tra, đánh giá về dân sinh, thiệt hại sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản và các công trình kết cấu hạ tầng (đường sá, cầu cống, hồ đập, trạm bơm, đường điện, trụ sở, trường học, bệnh viện, trạm y tế,) và nhà ở của dân;
8.    Các địa phương cần thành lập ban tiếp nhận và phân phối hàng cứu trợ, nhằm thống nhất chỉ đạo việc tiếp nhận hàng, tiền cứu trợ của các tổ chức, cá nhân và phân phối hàng, tiền cứu trợ đến tay người dân.

             

        QMT

Cần cài đặt Flash Player để xem

» Tất cả

Cần cài đặt Flash Player để xem

» Tất cả

 

 

 

 

 
 
LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI

Gửi đi